APEC kêu gọi tăng cường hợp tác chống khủng bố

 Ngày 19-11, các nhà lãnh đạo Diễn đàn hợp tác kinh tế châu Á – Thái Bình Dương (APEC) đã kêu gọi các chính phủ khẩn cấp tăng cường hợp tác trong cuộc chiến chống khủng bố sau loạt vụ tấn công khủng bố tại thủ đô Paris (Pháp).

Các nhà lãnh đạo tham dự tham dự hội nghị thượng đỉnh của Diễn đàn hợp tác kinh tế châu Á – Thái Bình Dương (APEC), ngày 18-11-2015, tại Philippines. (Ảnh: AP)

Sau các cuộc đàm phán, APEC sẽ ra tuyên bố “lên án mạnh mẽ mọi hành động, phương pháp và âm mưu khủng bố”, đồng thời nhấn mạnh “nhu cầu cấp thiết tăng cường hợp tác quốc tế và đoàn kết trong cuộc chiến chống khủng bố”.

Trong tuyên bố này, các nhà lãnh đạo APEC khẳng định, “sẽ không cho phép chủ nghĩa khủng bố đe dọa những giá trị cơ bản làm nền tảng cho các nền kinh tế mở và tự do của chúng ta”.

Tuyên bố cũng nhấn mạnh mối quan hệ quan trọng giữa cơ hội đầu tư kinh tế và chủ nghĩa khủng bố: “Tăng trưởng kinh tế, sự thịnh vượng và cơ hội là ba trong những công cụ mạnh mẽ nhất để giải quyết tận gốc nguyên nhân của chủ nghĩa khủng bố và cực đoan”.

Đây là lần hiếm hoi APEC ra tuyên bố chung đề cập tới vấn đề khủng bố vì diễn đàn này thường tập trung vào các lĩnh vực thương mại và kinh doanh.

Ngoài ra, các nhà lãnh đạo APEC còn kêu gọi tiếp tục nỗ lực xóa bỏ tình trạng đói nghèo. Gần đây, tăng trưởng kinh tế đã giúp nhiều người thoát nghèo song hàng triệu người trong khu vực vẫn sống trong cảnh nghèo khổ.

Theo H.H (Báo Nhân dân điện tử/Theo AP)

Bình luận về bài viết này