Điều tra theo thư bạn đọc: Tạ Phong Tần tên tội phạm đội lốt dân chủ, nhân quyền

(chiasekienthucnet)-Điều tra theo thư bạn đọc chiasekienthucnet tiếp tục khẳng định Tạ Phong Tần một tên tội phạm phản bội Tổ quốc, bội tín với Đảng, Nhà nước và Nhân dân Việt Nam. Dù Tạ Phong Tần có tị nạn ở đâu vẫn là một tên tội phạm phản bội Tổ quốc ở Việt Nam. 

>>Tổ chức khủng bố Việt tân không thể chối bỏ tội ác (kỳ 2)

>>Trần Thị Nga kẻ chủ mưu đẩy gia đình em Mai Trung Tuấn vào tù

>>Điều tra theo thư bạn đọc: Tạ Phong Tần là ai ?

>>Tổ chức khủng bố Việt tân không thể chối bỏ tội ác

Tạ Phong Tần điên cuồng, bất mãn và tiếp tục những tháng ngày bất hảo sau khi bị sa thải khỏi sở Thương Mại và Du lịch tỉnh Bạc Liêu. Cùng với 5 bài viết phản động của mình gửi đến cho BBC ngay từ khi còn làm ở sở, Tạ Phong Tần càng trở nên phản động điên cuồng khi nhận được lời “rủ rê của Nguyễn Văn Hải (blogger Điếu cày) tham gia vào “Câu lạc bộ nhà báo tự do” trong khi vừa nhận được sự cưu mang vào làm nhân viên pháp lý ở một công ty tư nhân Đại Sinh Hàn Việt (tháng 4/2007 Tần vào làm ở công ty tư nhân chỉ sau  hơn 1 năm tháng 5/2008 Tần cũng bị đuổi việc) và chính thức trở thành thành viên, biên tập viên của câu lạc bộ này.


Tạ Phong Tần và Nguyễn Văn Hải lớn tiếng trên VOA ở hải ngoại

Nói về “câu lạc bộ nhà báo tự do”, theo cáo trạng của Viện kiểm sát Nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh, vào năm 2001, Lê Xuân Lập (công tác tại BáoThanh tra Chính phủ, đại diện ở TP.HCM) xin Hội Nhà báo Việt Nam thành lập “Hội nhà báo tự do” nhưng bị từ chối. Tháng 9.2007, sau khi thôi làm việc ở Báo Thanh tra Chính phủ, ông Lập tiếp tục có đơn xin Thủ tướng Chính phủ thành lập “Hội nhà báo tự do” nhưng cũng không được chấp thuận.  Ngày 19.9.2007, Lê Xuân Lập và nhiều đối tượng khác (trong đó có Nguyễn Văn Hải, tức blogger Điếu Cày) hẹn gặp nhau tại một quán cà phê ở TP.Biên Hòa (Đồng Nai) để thành lập “Câu lạc bộ nhà báo tự do”, thiết kế blog do Lập làm chủ nhiệm. Sau đó, Nguyễn Văn Hải tự động thay mật khẩu mới để nắm giữ, quản lý blog, đăng bài viết với tiêu chí không phù hợp nên ông Lập không tham gia nữa. Lúc này, Nguyễn Văn Hải tập hợp thêm Phan Thanh Hải (blogger Anhbasaigon) và Tạ Phong Tần (blogger Sự thật và công lý) cùng tham gia.

Câu lạc bộ nhà báo tự do và cái tên Tạ Phong Tần đã phát tán hàng ngàn bài viết với lối diễn xuất quy chụp, xuyên tạc và bóp méo sự thật nhằm nói xấu, vu khống và tuyên truyền chống phá Nhà nước Việt Nam giống như luận điệu trước đây Tần đã từng viết 05 bài giử cho BBC khi đang còn là nhân viên của sở.

Theo lời khai tại cơ quan công an, “câu lạc bộ nhà báo tự do” đã tiến hành họp các thành viên vào tháng 8/2007 tại một quán cà phê ở quận 3, TP HCM, trong đó Tạ Phong Tần (blog Công lý và sự sự thật) được giao phụ trách  trang Khoa học Pháp lý. Các thành viên khác như:  Lê Xuân Lập là chủ tịch danh dự, Nguyễn Văn Hải (blogger Điếu cày) là chủ nhiệm, Phan Thanh Hải (blog BaSG) là cố vấn pháp luật, Vũ Quốc Tú (blog Uyên Vũ) phụ trách trang Văn học Nghệ thuật, Ngô Thanh Tú (blog Thiên Sầu) phụ trách trang Du lịch Văn hóa, ngoài ra còn  Lê Hồ Ngọc Điệp (blog Trăng đêm).

Cũng theo lời khai của một thành viên “câu lạc bộ nhà báo tự do” tại cơ quan công an, “câu lạc bộ nhà báo tự do” với những bài viết của Tạ Phong Tần nói riêng và các thành viên khác nói chung thực hiện hành vi tuyên truyền chống Nhà nước cộng hòa XHCN Việt Nam nhằm nhận tiền từ một nhân vật hiện sống ở Canada, tên là Sỹ Hoàng. Sỹ Hoàng chính là Trung ương ủy viên của tổ chức khủng bố Việt Tân ở hải ngoại, đồng thời cũng là người phụ trách trang web “Tự do ngôn luận” của tổ chức khủng bố Việt Tân.

Rõ ràng, hành vi của Tạ Phong Tần thông qua ngòi bút của mình đã bẻ cong sự thật vì tiền từ Việt Tân mà không phải vì trách nhiệm, lương tâm của người dân Việt Nam góp ý xây dựng đất nước. Các bài viết kiếm tiền của Tạ Phong Tần trên “câu lạc bộ nhà báo tự do” bắt đầu bằng các bài viết như: “Hèn”, nội dung xúc phạm đến ngành Công an, “Cộng đồng mạng và ngày 19/12/2007”, “Tường thuật biểu tình ngày 16-12-2007”, nội dung ca ngợi, lên dây cót tinh thần của một số người có hành vi vi phạm pháp luật, và bài “Mời hay bắt người trái phép”…

Khi Nguyễn Văn Hải (chủ nhiệm câu lạc bộ nhà báo tự do) bị bắt vì tội trốn thuế tháng 5/2008, Tần cũng bị công ty Đại Sinh Hàn Việt đuổi việc và cuộc đời Tần lại được lật tiếp sang một trang tiếp theo và nối tiếng những hành vi phản động, chống đối của mình khi Phan Thanh Hải (cố vấn pháp luật câu lạc bộ nhà báo tự do) giới thiệu làm quen với văn phòng luật sư Lê Trần Luật và được văn phòng này nhận vào làm nhân viên.

Nhiệm vụ của Tạ Phong Tần là soạn thảo luận cứ bào chữa cho nhóm “Bạch Đằng Giang” do Trương Minh Đức, Phạm Bá Hải thành lập dưới sự chỉ đạo của Nguyễn Công Bằng, kẻ cầm đầu tổ chức phản động đảng Vì dân ở Mỹ, soạn thảo luận cứ bào chữa cho Phạm Thanh Nghiên, Phạm Văn Trội, Nguyễn Xuân Nghĩa thuộc cái gọi là “Khối 8406”, cùng nhóm 8 người gây rối ở Giáo xứ Thái Hà. Không những thế, theo lời thừa nhận của Tạ Phong Tần, thì: “Nhiều lần viết bài, trả lời phỏng vấn của báo, đài nước ngoài. Nội dung nói xấu ngành Công an, nói xấu Nhà nước” mà cụ thể là tháng 3/2009, Tạ Phong Tần đã trả lời phỏng vấn của Anh Trinh, phóng viên Đài Hoa mai, thuộc đảng Vì dân, trả lời phỏng vấn của Bảo Khánh, phóng viên Đài Sydney Radio của tổ chức khủng bố Việt Tân ở Australia, của phóng viên Hoàng Hà, Đài Chân trời mới – Việt Tân.

Vẫn theo lời Tạ Phong Tần: “Tính đến tháng 5/2009, tôi đã viết 864 bài trên blog Công lý –  Sự thật. Viết và trả lời cho các đài phát thanh BBC, RFI, RFA trên 100 bài. Cứ mỗi bài, BBC trả tôi 28 bảng Anh (khoảng 40 USD). Tổng cộng từ năm 2007 đến nay, tôi đã nhận được gần 15.000 USD từ nhiều báo, đài như vừa kể…”

Theo cáo trạng, trên blog “Câu lạc bộ nhà báo tự do” và blog cá nhân, những người này có nhiều bài viết xuyên tạc sự thật, chống nhà nước Việt Nam. Từ tháng 9.2007 – 10.2010 đã có 421 bài (94 bài tự viết, 327 bài đăng lại từ những trang web chống phá Nhà nước Việt Nam) đăng trên blog “Câu lạc bộ nhà báo tự do”, trong đó có 26 bài viết được giám định là có nội dung chống phá nhà nước. Cũng theo cáo trạng, Nguyễn Văn Hải và Phan Thanh Hải còn sang Thái Lan từ ngày 13 – 16.3.2008 để tham gia khóa huấn luyện của tổ chức Việt Tân, mục đích nhằm lật đổ chính quyền Việt Nam.

Trong kết luận của Giám định viên Sở Văn hóa Thể thao và Du lịch TP HCM có 26 bài viết chứa nội dung xuyên tạc, chống phá nhà nước và phục vụ cho âm mưu diễn biến, lật đổ trước mắt và lâu dài. Ngoài ra, 3 bị cáo còn lợi dụng các sự kiện chính trị, tổ chức và tham gia các cuộc biểu tình với danh nghĩa chống Trung Quốc xâm chiếm Hoàng Sa – Trường Sa và tẩy chay Olympic Bắc Kinh khi rước đuốc qua TP.HCM.

Tại tòa, bị cáo Phan Thanh Hải thừa nhận hành vi phạm tội như bản cáo trạng quy kết. Trong khi đó, hai bị cáo Nguyễn Văn Hải và Tạ Phong Tần nhìn nhận có viết bài trên blog nhưng không thừa nhận phạm tội. Trong phần tự bào chữa, Tạ Phong Tần phản ứng quá khích, HĐXX nhắc nhở không được nên yêu cầu lực lượng bảo vệ phiên tòa dẫn giải bị cáo vào trong. Các luật sư Nguyễn Thanh Lương, Trần Kim Cang, Đoàn Thái Duyên Hải, Nguyễn Quốc Đạt, Hà Huy Sơn gia bào chữa cho 3 bị cáo tại tòa trong phần tranh luận với những quan điểm buộc tội của vị công tố.

Với những hành vi phạm tội của mình, Tạ Phong Tần đã bị bắt vào ngày 5/9/2011, đến ngày 24/9/2012 Tòa án Nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh đã mở phiên tòa xét xử sơ thẩm vụ án “Tuyên truyền chống Nhà nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam” theo điều 88 của Bộ luật hình sự năm 1999. Theo đó, ba bị cáo trong vụ án này là Nguyễn Văn Hải (SN 1952, ngụ TP HCM, còn gọi là Hoàng Hải, Hải “Điếu Cày”) chịu mức án 12 năm tù và 5 năm quản chế tại địa phương, Tạ Phong Tần (SN 1968, quê Bạc Liêu) 10 năm tù và Phan Thanh Hải (SN 1969, ngụ TP HCM) 4 năm tù. Cả hai bị cáo này mỗi người phải chịu thêm 3 năm quản chế. Sau phiên tòa, Nguyễn Văn Hải và Tạ Phong Tần kháng cáo kêu oan, bị cáo Phan Thanh Hải kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt.

Tại phiên tòa phúc thẩm ngày 28/12/2012, HĐXX Tòa án phúc thẩm Tòa án Nhân dân Tối cao tại Thành phố Hồ Chí Minh đã bác đơn kháng cáo, y án sơ thẩm tuyên phạt Nguyễn Văn Hải mức án 12 năm tù, Tạ Phong Tần (34 tuổi, Bạc Liêu) 10 năm tù cùng về tội “tuyên truyền chống nhà nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam”. HĐXX chấp nhận đơn kháng cáo, giảm nhẹ hình phạt đối với bị cáo Phan Thanh Hải (tức ‘anh ba Sài Gòn’, 43 tuổi, Hà Nội) từ 4 năm tù xuống còn 3 năm tù cùng về tội danh trên. Tại phiên phúc thẩm, bị cáo Phan Thanh Hải có thái độ ăn năn hối cải, thành khẩn khai báo, tình tiết này cấp sơ thẩm đã xem xét nhưng để thể hiện tính khoan hồng của pháp luật, HĐXX chấp nhận kháng cáo của bị cáo Phan Thanh Hải, giảm nhẹ hình phạt xuống còn 3 năm tù.

Bản án chính thức có hiệu lực pháp luật kể từ ngày 28/12/2012 (ngày tòa án tuyên), theo đó Tạ Phong Tân là tội phạm tuyên truyền chống Nhà nước của Nhà nước Cộng hòa XHCN Việt Nam bị đưa đi chấp hành án tại trại giam số 05, tỉnh Thanh Hóa. Tính đến ngày 19/9/2015 (Việt Nam trục xuất Tần ra khỏi Việt Nam) và thời điểm Tạ Phong Tần bị bắt tạm giam để phục vụ điều tra (5/9/2011), tổng cộng Tần đã chấp hành được 4 năm 14 ngày.

Mặc dù, Tạ Phong Tần được hưởng chính sách khoan hồng của Nhà nước giống như: Cù Huy Hà Vũ, Nguyễn Văn Hải,… là do biết ăn năn hối cải, chấp hành cải tạo tốt, có nơi chấp nhận đăng ký cho tị nạn và đã ký vào bản cam kết với cơ quan công an không tái phạm hành vi dù đi tị nạn nên đã được chấp nhận cho đi tị nạn theo hình thức trục xuất áp dụng theo điểm g khoản 2 điêu 28 Bộ luật hình sự năm 1999 sửa đổi, bổ sung năm 2009 về áp dụng hình phạt bổ sung.

Tạ Phong Tần dù có tị nạn ở đâu vẫn là tội phạm ở Việt Nam và đang nợ án so với mức án mà Tòa án Nhân dân tối cao tại Thành phố HCM tuyên tại phiên xét xử phúc thẩm ngày 28/12/2012.

VT (chiasekienthucnet)

Một suy nghĩ 1 thoughts on “Điều tra theo thư bạn đọc: Tạ Phong Tần tên tội phạm đội lốt dân chủ, nhân quyền

Bình luận về bài viết này