Thanh niên xung phong tham gia bắt giữ người biểu tình là đúng luật

(chiasekienthucnet)-Sau khi thất bại trong cuộc biểu tình chống phá mối quan hệ ngoại giao của Nhà nước ta, đám phản động quay sang nói xấu, vu khống lực lượng thanh niên xung phong mà cụ thể là Công ty TNHH Thanh niên xung phong tham gia bắt giữ những người gây rối trật tự công cộng.

>>Tội lỗi của những kẻ kích động đẩy em Nguyễn Mai Trung Tuấn phải vào tù

>>Blog “Quê choa” chính thức từ giã làng blog phản động

Thanh niên xung phong có quyền tham gia bắt giữ người gây rối (Nguồn ảnh facebook)

Trong xây dựng thế trận quốc phòng toàn dân, an ninh nhân dân, Đảng ta xác định việc phối hợp giữa các lực lượng Quân đội, Công an, Dân quân tự vệ  với các tổ chức chính trị, tổ chức chính trị-xã hội, tổ chức xã hội, tổ chức kinh tế để thực hiện nhiệm vụ quốc phòng, an ninh, trật tự an toàn xã hội,…. (Nghị quyết Trung ương 8 (khóa XI) . Trên cơ sở đó, Chính phủ đã ban hành các văn bản hướng dẫn tổ chức thực hiện nhiệm vụ này.

Đối với lực lượng Thanh niên xung phong được thành lập theo Nghị định số 12/2011/NĐ-CP ngày 30/01/2011 của Chính phủ quy định về việc tổ chức và chính sách đối với thanh niên xung phong. Theo điều 9 nghị định này, thanh niên xung phong được tổ chức, bao gồm: ” (1).Thanh niên xung phong được tổ chức dưới các hình thức sau đây: (a) Tổng đội thanh niên xung phong; (b) Trung tâm, Trường Giáo dục lao động xã hội. (2). Ban Chỉ huy lực lượng thanh niên xung phong là cơ quan giúp Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh thực hiện nhiệm vụ quản lý thanh niên xung phong cùng cấp. (3). Thanh niên xung phong có thể thành lập doanh nghiệp để thực hiện nhiệm vụ được giao theo quy định của pháp luật” và có nhiệm vụ  được quy định tại khoản 2 điều 4: “Tham gia thực hiện việc khắc phục hậu quả thiên tai, dịch bệnh, bảo vệ môi trường, trật tự an toàn giao thông, bảo đảm an ninh quốc phòng và các nhiệm vụ đột xuất, cấp bách khác“.

Về thực hiện nhiệm vụ phối hợp giữa Thanh niên xung phong với công an được quy định rõ trong khoản 2 điều 7, Nghị định số 74/2010/NĐ-CP ngày 12/7/2010 của Chính phủ về “Quy định về phối hợp hoạt động giữa lực lượng dân quân tự vệ với lực lượng công an xã, phường, thị trấn, lực lượng kiểm lâm và các lực lượng khác trong công tác giữ gìn an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội, trong công tác bảo vệ rừng“: “Trong đấu tranh phòng, chống tội phạm, biểu tình, gây rối, phòng, chống khủng bố, bắt cóc con tin, bạo loạn chính trị, bạo loạn có vũ trang, bảo đảm an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội, do Trưởng Công an cấp xã chủ trì tham mưu cho cấp ủy, chính quyền cùng cấp và chỉ huy lực lượng thuộc quyền phối hợp với lực lượng dân quân tự vệ và các lực lượng khác xử lý theo chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn do pháp luật quy định; Chỉ huy trưởng Ban Chỉ huy quân sự cấp xã, Ban Chỉ huy quân sự cơ quan, tổ chức ở cơ sở, Chỉ huy tự vệ (đối với cơ quan, tổ chức chưa đủ điều kiện thành lập Ban Chỉ huy quân sự ở cơ sở) chỉ huy lực lượng thuộc quyền, dưới sự lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy, chính quyền cấp xã, người đứng đầu cơ quan, tổ chức ở cơ sở và sự chỉ huy của người chỉ huy cơ quan quân sự cấp trên“.

Như vậy, báo chí phản động, blog phản động nước ngoài và trong nước cố tình vu khống cho rằng “việc thanh niên xung phong bắt giữ người có hành vi biểu tình gây rối trật tự công cộng” là sai và không có thẩm quyền. Sự phối hợp của các lực lượng các tỉnh, thành địa phương đối với các phần tử quá khích, kích động, biểu tình gây rối nhân chuyến thăm của Chủ tịch Tập Cận Bình đến Việt Nam vừa qua là hoàn toàn đúng luật, đúng quy trình.

Mặt khác, đối với những hành vi phạm tội quả tang, người có lệnh truy nã thì bất kỳ ai đều phải có nghĩa vụ bắt giữ, trấn áp và bàn giao cho cơ quan nhà nước có thẩm quyền. Theo theo Điều 82 Bộ luật tố tụng hình sự về bắt người phạm tội quả tang hoặc đang bị truy nã thì không chỉ có các cơ quan có thẩm quyền mới có quyền bắt giữ đối tượng phạm tội mà bất kỳ người nào cũng có quyền bắt giữ người phạm tội đối với người đang thực hiện tội phạm hoặc ngay sau khi thực hiện tội phạm thì bị phát hiện hoặc bị đuổi bắt, cũng như người đang bị truy nã. Sau khi bắt các đối tượng này thì cần phải giải ngay đến cơ quan công an, Viện kiểm sát hoặc Ủy ban nhân nơi gần nhất.

Lâu nay, các thế lực thù địch hận thù dân tộc vẫn thường xuyên tiến hành tuyên truyền, vu khống nói xấu Đảng, Nhà nước, các cán bộ cấp cao của Đảng, Nhà nước ta, nhằm tạo cớ kích động lòng thù hận dân tộc đối với những người nhẹ dạ, cả tin. Phải chăng, một sự thật rõ ràng như vậy nhưng chúng vẫn cố tình xuyên tạc trắng trợn các quy định của Việt Nam.

VT (chiasekienthucnet)

Bình luận về bài viết này